Wednesday, 08/04/2020 - 10:33|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG ANH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN HĐ TẠO HÌNH

GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

 

Đề tài:            Con sâu sắc màu.

Loại tiết:        Theo mẫu

Lứa tuổi:

4 - 5 tuổi

Số lượng:

20-25 trẻ

Thời gian:

25-30 phút

Giáo viên:

Nguyễn Thị Tuyết

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức: 

- Trẻ biết đặc điểm đặc trưng của con sâu: có đầu, thân có nhiều đốt, nhiều màu sắc.

- Trẻ biết cách dán chập 2 đầu các dải giấy phối hợp màu sắc để tạo thành hình con sâu.

2. Kỹ năng:

- Trẻ có kỹ năng dán chập 2 đầu của dải giấy màu để tạo thành hình tròn và

nối các dải giấy với nhau để tạo thành con sâu.

- Rèn kỹ năng chấm, phết hồ và cách cầm bút, rèn kỹ năng sử dụng các nét

đã học; nét cong tròn để vẽ mắt, nét cong để vẽ miệng cho con sâu.

- Trẻ có kỹ năng sắp xếp màu sắc của các dải giấy màu để tạo thành con

sâu

3. Thái độ:

- Tích cực hứng thú tham gia các hoạt động

- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm, yêu thích, giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn tạo ra.

 II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng:

a. Đồ dùng của cô:

- 3 mẫu: 1 mẫu cơ bản, 2 mẫu mở rộng

- Khay đựng các dải giấy màu: vàng, tím, xanh da trời, xanh lá cây, đỏ, hồng và các nguyên liệu khác.

- Hồ dán, bông tăm, bút dạ, khăn lau tay.

- Ti vi, máy tính, loa, nhạc không lời.

- Một hộp quà,

 

b. Đồ dùng của trẻ:

- 4 nhóm bàn, mỗi nhóm có các khay đựng các dải giấy màu: vàng, tím, xanh da trời, xanh lá cây, đỏ, hồng, hình tròn và các nguyên liệu khác.

          - Ký hiệu của trẻ.

- Hồ dán, tăm bông, đĩa đựng hồ dán, khăn lau tay.

2. Địa điểm: Trong lớp học

III. CÁCH TIẾN HÀNH.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức:

- “Xúm xít, xúm xít”

- Hôm nay có các cô giáo đến thăm lớp mình đấy chúng mình cùng chào các cô nào

Cô có một câu đố rất hay muốn đố chúng mình đấy, bây giờ các con ổn định chỗ ngồi và giải đố cùng cô nhé!

            “Vừa bằng ngón tay

            Thân nhiều đốt nhỏ

            Chăm chỉ gặm nhấm

            Những chiếc lá xanh”

                            Đố là con gì? Con gì? Con gì?

Để biết đó là con gì cô mời các con hướng lên màn hình.

Đó chính là con sâu

2. Phương pháp, hình thức tổ chức:

a. Quan sát mẫu cơ bản:

 - Thấy lớp mình ngoan cô còn mang đến cho chúng mình một hộp quà đấy chúng mình đếm đến 3 để món quà xuất hiện nhé!1-2-3 cô có gì đây?

+ Con cảm thấy thế nào khi nhìn thấy con sâu này?

+ Các con có nhận xét gì về con sâu này?

+ Con sâu có bộ phận gì? Trên đầu có bộ phận gì?

+ Màu sắc của con sâu thế nào?

Ai còn phát hiện con sâu còn có gì đặc biệt nữa?

+ Con sâu được làm từ chất liệu gì?

Cô sẽ cho con sờ nhẹ nhàng vào con sâu xem con sâu cô làm từ chất liệu gì nhé!

À! Đúng rồi con sâu được làm từ những dải giấy màu xanh đấy! Hôm nay cô sẽ hướng dẫn con làm con sâu này nhé!

- Cô làm mẫu

+ Đầu tiên cô chọn dải giấy màu xanh lá cây, cô lấy tăm bông chấm hồ, bôi hồ và di đều hồ vào mặt trắng ở 1 đầu của dải giấy sau đó cô dán chập 2 đầu của dải giấy lại với nhau sao cho1 phần mặt trắng của dải giấy chập lên 1 phần mặt màu xanh, cô tạo được hình gì đây cả lớp?

+ Tiếp theo cô lại chọn 1 dải giấy màu gì đây các con? Khó hơn là cô luồn dải giấy màu xanh qua dải giấy cô vừa dán được. Sau cô bôi hồ dán 2 đầu lại.

+ Cô tiếp tục chọn dải giấy màu xanh, tiếp theo cô phải làm gì? Bôi hồ xong cô làm gì nhỉ? Cô đang làm gì đây?

Cô lặp lại cho đến khi hết dải giấy màu xanh. Như vậy con sâu cô tạo còn thiếu gì?

+ Cô chọn hình cái đầu, lấy bút dạ vẽ, cô cầm bút bằng tay phải, cô vẽ 2 nét cong tròn để tạo thành đôi mắt, cô tô đen 1 chút bên trong của nét cong tròn để làm  cho đôi mắt chú sâu có hồn hơn. Sau đó cô vẽ 1 nét cong phía dưới 2 mắt để làm miệng cho chú sâu. Tiếp theo cô bôi hồ vào mặt sau của cái đầucô dán vào thân con sâu.

Như vậy cô đã tạo thành con sâu rồi! Để con sâu trở nên dễ thương hơn, cô chọn các họa tiết hình tròn màu đỏ, bôi hồ vào mặt trái của hình tròn, dán lên các đốt lưng của con sâu. Con thấy con sâu của cô thế nào?

Thưởng cô một tràng pháo tay nào

- Theo các con cô nên đặt tên cho con sâu của mình là gì?

* Quan sát mẫu mở rộng:

+ Cô Liễu cũng làm được 2 con sâu rất ngộ nghĩnh, mời cô Tuyết và các con cùng xem nhé:

+ Con sâu này có gì đặc biệt?

(Nhiều màu sắc và có răng)

+ Cô dùng bút vẽ các nét gấp khúc để làm răng cho con sâu đấy. Các con quan sát cô vẽ răng cho con sâu nhé.

+ Cô vẽ xong rồi, trông con sâu này rất háu ăn phải không? Nên cô Liễu đăt tên cho con sâu này là Con sâu háu ăn đấy! Con sâu háu ăn được cô làm từ chất liệu gì?

 

+ Còn con sâu này thì sao? Có gì khác so với 2 con sâu kia?

 

+ Con sâu này được cô làm từ lá chuối đấy các con ạ. Theo các con cô có dùng hồ dán để dán 2 đầu lá chuối với nhau được không? Vì sao?

Cô cho trẻ biết: Cách làm con sâu từ lá chuối cũng giống như làm từ giấy màu nhưng khác là cô không sử dụng hồ dán mà dùng băng dính 2 mặt để dính đấy các con ạ. Vì lá chuối trơn nên hồ dán sẽ không dính nên cô phải dùng băng dính đấy. Các con quan sát cô làm nhé (Cô thao tác 1-2 dải lá cho trẻ xem)

+ Các con có nhận xét gì về biểu cảm của con sâu sắc màu này?

Và cô đã quay lại hình ảnh khi làm ra con sâu háu ăn này. (Cô mở video clip cô làm mẫu)

Giao nhiệm vụ cho trẻ:

- Cô đã chuẩn bị cho các con các nguyên vật liệu để làm được con sâu đấy. Trước khi làm con sâu các con hãy quan sát thật kỹ các con sâu cô đã làm và làm con sâu theo cảm nhận của con nhé!

- Trong khi làm việc chúng mình phải như thế nào nhỉ?

 

- Các con hãy đi lấy đồ dùng của mình nào!

- Cô bật nhạc cho trẻ di chuyển về nhóm ngồi làm con sâu.

b. Trẻ thực hiện:

- Cô giữ lại mẫu cho trẻ xem

- Cô quan sát, động viên trẻ thực hiện

- Với trẻ khá cô gợi ý trẻ làm thêm con sâu theo mẫu mở rộng

- Với trẻ yếu: Cô hướng dẫn trẻ thực hiện

c. Trưng bày sản phẩm

- Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày.

- Con hãy chiêm ngưỡng sản phẩm và cho cô biết con thấy con sâu nào đặc biệt nhất? Vì sao?

+ Con hãy giới thiệu về con sâu của mình nào? Con sẽ đặt tên cho con sâu của mình là gì?

+ Sau khi làm được con sâu như thế này con cảm thấy thế nào? Con sẽ làm gì với con sâu này?

+ Cô Liễu thấy thích con sâu nào nhất?

+ Cô thấy các con đã làm được con sâu của mình rất đẹp như con sâu của bạn A, B. Cô thấy con dán rất khéo và đều nữa đấy.  

+ Nhận xét chung: màu sắc, cách sắp xếp các dải giấy màu, nguyên vật liệu sáng tạo .Các con đều rất giỏi rất khéo, cô khen các con nào.

3. Kết thúc.

Giờ học của chúng ta đến đây là hết rồi chúng mình cùng chào và cảm ơn các cô nào.

 

- Bên cô, bên cô

 

- Con chào các cô ạ

 

 

 

 

 

 

- Con sâu

 

 

 

 

 

 

- Con sâu

- Đẹp ạ

 

- Đầu, mình, bụng

- Màu xanh ạ.

- Có Chấm đỏ ạ

- Giấy ạ

     

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hình tròn

 

 

 

-Bôi hồ vào mặt trắng

    

 

- Thiếu đầu ạ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Ngộ nghĩnh ạ.

- Vỗ tay

- Trẻ nêu ý kiến

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ quan sát cô vẽ

 

 

- Giấy màu ạ

 

- Trẻ trả lời

(Được làm từ lá chuối)

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Giữ vệ sinh, không nói chuyện

 

                      Giữ vệ sinh,không nói chuyện

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

- Trẻ nêu ý kiến

 

- Trẻ giới thiệu sản phẩm của mình

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết